Bài giảng Hóa học 8 - Bài thứ 1: Mở đầu môn Hóa Học

ppt 45 trang minh70 1590
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hóa học 8 - Bài thứ 1: Mở đầu môn Hóa Học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hoa_hoc_8_bai_thu_1_mo_dau_mon_hoa_hoc.ppt

Nội dung text: Bài giảng Hóa học 8 - Bài thứ 1: Mở đầu môn Hóa Học

  1. 10 Nhiệt liệt chào mừng các em học sinh Mơn: Hĩa Học – Khối 8
  2. MỞ ĐẦU MƠN HĨA HỌC
  3. Lưu ý: - Chuẩn bị đầy đủ SGK,sách bài tập, vở ghi, vở bài tập và vở thực hành. - Vở phải có lề, xuớng dòng và gạch đầu dòng rõ ràng - Làm bài tập phải ghi rõ sớ trang và ở sách nào - Làm bài tập và đọc bài mới trước khi đến lớp - Dùng bút màu gạch những nợi dung quan trọng - Với thí nghiệm các em chỉ làm những thí nghiệm mà giáo viên yêu cầu.( hết sức cẩn thận khi sử dụng hóa chất)
  4. BÀI 1: MỞ ĐẦU MƠN HĨA HỌC I,Hĩa học là gì? II,Hĩa học cĩ vai trị như thế nào trong cuợc sớng của chúng ta? III,Các em cần phải làm gì để cĩ thể học tớt mơn hĩa học?
  5. I. Hố học là gì? Quan sát thí nghiệm sau: *Chú ý: -Màu sắc các dung dịch trước khi thí nghiệm. -Sự thay đổi về màu màu sắc,hiện tượng khi tiến hành thí nghiệm? -Các chất cĩ bị biến đổi khơng? Dựa vào dấu hiệu nào
  6. I- HĨA HỌ C LÀ GÌ ? 1. THÍ NGHIỆM a.Tiến hành Cho 1ml dung dịch đồng sunfat cĩ màu xanh vào ống nghiệm 1 rồi cho thêm 1ml dung dịch natri hidroxit(hình 0.1).
  7. I. Hố học là gì? Nhận xét a) Thí nghiệm 1: Tạo kết tủa màu xanh lam. (Kết tủa là chất rắn xuất hiện trong chất lỏng và lắng xuống (khơng tan) khi làm thí nghiệm) Vậy: Từ các chất lỏng tạo thành chất rắn ⇒ cĩ sự biến đổi chất
  8. I- HĨA HỌC LÀ GÌ ? 1. THÍ NGHIỆM  Cho vào ống nghiệm thứ 2 1ml dung dịch axit clohidric và một đinh sắt nhỏ(hình 0.2)
  9. I. Hố học là gì? Nhận xét b)Thí nghiệm 2: Xuất hiện chất khí sủi bọt trong chất lỏng. Vậy: Từ chất lỏng và chất rắn tạo thành chất khí ⇒ cĩ sự biến đổi chất
  10. I- HĨA HỌC LÀ GÌ ? 2. KẾT LUẬN Hĩa học là khoa học nghiên cứu các chất , sự biến đổi và ứng dụng của chúng
  11. II- HĨA HỌC CĨ VAI TRỊ THẾ NÀO TRONG CUỘC SỐNG CỦA CHÚNG TA ? QUAN SÁT TRANH SAU VÀ CHO BIẾT CÁC VẬT DỤNG SAU SỬ DỤNG TRONG CUỘC SỐNG CĨ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO ?
  12. II/ Hĩa học cĩ vai trị như thế nào trong cuợc sớng của chúng ta ? _ Nhĩm 1: Hãy kể 3 loại vật dụng được làm bằng sắt, nhơm, chất dẽo. _ Nhĩm 2: Hãy kể 3 loại sản phẩm hĩa học được sử dụng nhiều trong sản xuất nơng nghiệp hoặc tiểu thủ cơng nghiệp ở địa phương em. _ Nhĩm 3: Hãy kể ra những sản phẩm hĩa học phục vụ trực tiếp cho việc học tập của em và cho việc bảo vệ sức khỏe của gia đình em.
  13. Oxi duy trì sự sống
  14. Những sản phẩm trên phục vụ cho khía cạnh nào của cuợc sớng con người? Vải sợi
  15. TRONG CUỘC SỐNG
  16. Những vật dụng sinh hoạt
  17. NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI
  18. KHAI THÁC DẦU MỎ
  19. Năng lượng giĩ
  20. LỊ PHẢN ỨNG HẠT NHÂN
  21. Thủy điện
  22. Luyện kim
  23. TRONG N¤NG NGHIƯP Chưng cất tinh dầu
  24. Những sản phẩm trên phục vụ ngành nào?
  25. Qua các ví dụ trên em hãy cho biết hố học cĩ vai trị như thế nào trong cuợc sớng của chúng ta ? Trả lời : Hóa học gắn liền với các ngành cơng nơng nghiệp, các sản phẩm hóa học khơng thể thiếu được trong cuợc sớng hàng ngày, như vậy: ➢ Hóa học có vai trò quan trọng trong cuợc sớng của chúng ta.
  26. Đây là hoạt đợng gì?
  27. Đây là hoạt đợng gì?
  28. Đây là hoạt đợng gì?
  29. Bạn học sinh đang làm gì?
  30. III. CÁC EM CẦN PHẢI LÀM GÌ ĐỂ CÓ THỂ HỌC TỐT MƠN HÓA HỌC? 1. Các hoạt động cần chú ý khi học tập mơn Hố học: a. Thu thập, tìm kiếm kiến thức. b. Xử lí thơng tin c. Vận dụng. d. Ghi nhớ. =>
  31. (2) Phương pháp học mơn hố học như thế nào là tốt?
  32. Bài tập: Điền vào chỡ trớng để được khẳng định đúng. 1. Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất , sự biến đởi và ứng dụng của chúng. 2. Hóa học có vai trò rất quan trọng trong cuợc sớng của chúng ta. 3. Khi học tập mơn Hóa học, cần thực hiện các hoạt đợng: T ự thu thập tìm kiếm kiến thức x,ử lí thơng tin vận, dụng và ghi nhớ 4. Học tớt hóa học làn ắm vững và có khả năng vận dụng kiến thức đã học.
  33. Phạm Đăng Huy HS lớp 11 – Trường THPT chuyên Trần Phú – Hải Phịng Đạt HCB kỳ thi Olympic hĩa học quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ Năm 2011
  34. Tơn Thị Mỹ Uyên Giành2 huy chương vàng Olympic quớc gia mơn Hóa học, đoạt giải ba quớc gia mơn Hóa học, nhận học bổng toàn phần Asean, tiếp đó Tơn Thị Mỹ Uyên lại giành học bổng Nanyang President Graduate Scholarship của Singgapore với trị giá220.000 đơ la Singapore (khoảng3,8 tỷ đồng).